Template:

Những xu hướng tác động tới thị trường BĐS năm 2016

04/01/2016
335

Nước ta hội nhập sâu rộng toàn cầu, áp lực dư cung phân khúc căn hộ cao cấp lớn dần, tiếp thị số, quảng bá bằng người nổi tiếng, đội quân bán hàng trực tuyến... được dự báo là chất xúc tác ảnh hưởng đáng kể tới thị trường bất động sản (BĐS) năm 2016.

Ông Phan Công Chánh, TGĐ Công ty Tư vấn Đầu tư Phú Vinh nhận định, kinh tế vĩ mô luôn được coi là nhân tố quan trọng nhất tác động trực tiếp tới kênh đầu tư BĐS. Song, những xu hướng mới định hình hoặc đang manh nha vẫn có thể góp phần thay đổi diện mạo thị trường trong năm tới.

Từ nửa cuối năm 2016, nguồn cung căn hộ cao cấp đứng trước nguy cơ sẽ có thể dư thừa trong ngắn hạn, dẫn tới nhiều khả năng sụt giảm giá thuê cục bộ tại một số khu vực. Điều đó thúc đẩy các chủ đầu tư tìm kiếm giải pháp mang tính chiến lược để bung ra những chiêu thức tiếp thị khác biệt mới bán được sản phẩm.

Dòng vốn ngoại vào lĩnh vực BĐS ngày càng gia tăng khi Việt Nam gia nhập AEC, TPP, ký kết hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu. Việc hội nhập sâu rộng của nền kinh tế sẽ dẫn tới làn sóng gia tăng giá BĐS tại các dự án thuộc khu trung tâm CBD (Central Business Districts) ở những thành phố lớn, điển hình là Hà Nội và Tp.HCM.

Nhu cầu thật (nằm trong khả năng chi trả) của người Việt phần lớn vẫn là đất nền giá vừa túi tiền, nhà cho thuê giá 2,5-5 triệu mỗi phòng và căn hộ giá trung bình (trên dưới một tỷ đồng). Vì thế, năm 2016 sẽ có rất nhiều nhà đầu tư và đầu cơ bị mất tiền do lướt sóng trong phân khúc hạng sang và cao cấp.

bất động sản

Nước ta hội nhập sâu rộng toàn cầu, áp lực dư cung phân khúc căn hộ cao cấp lớn dần, tiếp thị số... sẽ là chất xúc tác ảnh hưởng tới thị trường BĐS

Trong 12 tháng tới, loại hình BĐS này sẽ bùng nổ. Nguồn cung BĐS thương mại hướng tới nhóm đối tượng nước ngoài sẽ gia tăng nhanh chóng, bao gồm phân khúc căn hộ dịch vụ khép kín, nhà xưởng, cao ốc văn phòng cho thuê... Song, thị trường này chỉ thích hợp với những chủ đầu tư biết hoạch định kế hoạch bài bản và lâu dài, cuộc chơi không dành cho tư duy ăn xổi ở thì.

Các nhà đầu tư cá nhân tham gia vào thị trường BĐS nhiều hơn và càng trở nên khôn ngoan hơn, khó thuyết phục họ đổ tiền một cách nhanh chóng. Điều đó khiến cho chi phí sản phẩm của các chủ đầu tư chuyên nghiệp gia tăng không ít và tạo thêm áp lực tìm kiếm các hình thức tiếp thị sản phẩm sáng tạo, mới mẻ hơn.

Đặc biệt, tiếp thị số (digital marketing) sẽ tốn nhiều ngân sách marketing của chủ đầu tư khiến cho những hình thức tiếp thị, quảng cáo truyền thống (truyền hình, báo in, truyền hình...) giảm sút.

Thị trường BĐS năm 2016 sẽ xuất hiện các đội quân bán hàng không trực thuộc bất kỳ chủ đầu tư hoặc công ty môi giới nào. Thế mạnh của đội quân này là dùng kiến thức về tiếp thị số trên những trang mạng xã hội, công cụ tìm kiếm được tích hợp nhiều thông tin, thậm chí là cả email cá nhân... Mô hình sản phẩm theo hình thức siêu thị địa ốc ảo trên internet có thể tăng tốc nhanh.

Bên cạnh đó, xu hướng dùng người nổi tiếng để quảng bá cho các dự án BĐS ngày càng mạnh mẽ, diễn ra dưới nhiều hình thức: đại sứ thương hiệu, cho mua trả góp (thời hạn dài), cấp nhà để ở. Điều đó giúp gia tăng độ phủ của thương hiệu song hiệu quả bán hàng phải chờ câu trả lời từ tín hiệu chung của cả nền kinh tế vĩ mô.

Theo Sài Gòn Đầu tư Tài chính

Tags:
hiện không tồn tại