Template:

5 bất động sản đầu tư dự báo “nóng” nhất năm 2016

26/01/2016
1795

Với diễn biến tốt của thị trường 2015, các phân khúc BĐS có tính thanh khoản cao sẽ tiếp tục dẫn dắt xu hướng đầu tư trong năm 2016. Từ cách lý giải này, dự báo trong năm nay những loại BĐS đầu tư sau sẽ hút dòng tiền đầu tư nhàn rỗi:


1.Căn hộ cao cấp


Theo ghi nhận của nhiều công ty nghiên cứu thị trường, năm qua phân khúc căn hộ cao cấp đã bùng nổ tại Hà Nội và Tp.HCM. Giao dịch tăng mạnh nhất trong các phân khúc, đạt lượng giao dịch cao nhất trong 5 năm qua. Phân khúc hạng sang và cao cấp đã chiếm tới 32% tỉ trọng giao dịch, trong khi tỉ lệ này ở năm 2011-2012 chỉ 4-6%.


Ngoài nhu cầu ở thực, phân khúc này còn hút nhà đầu tư để cho thuê, đầu tư để kinh doanh (office-tel và căn hộ shophouse). Vậy, câu hỏi đặt ra là phân khúc BĐS này đem lại lợi ích gì?


Theo khảo sát về giá căn hộ cao cấp cho thuê tại Tp.HCM và Hà Nội, lợi tức đem lại vào khoảng 5 – 6,5%/năm ở HN và khoảng 6-8% ở Tp.HCM. Tuy nhiên, nhà đầu tư ưa chuộng loại hình BĐS này còn ở chỗ kỳ vọng vào sự tăng giá của căn hộ vì ở trung tâm nội đô, và một số loại sản phẩm mà chủ đầu tư tung ra cho nhà đầu tư còn dùng vào việc vừa ở vừa kinh doanh thương mại (shophouse), mở văn phòng mini (office-tel).


2.Biệt thự biển và Condo-tel


Xu hướng đầu tư bất động sản có thể nói là bất ngờ và sôi động trong thời gian gần đây là loại biệt thự biển và căn hộ khách sạn (condo-tel). Hai dòng sản phẩm này hút giới đầu tư địa ốc chuyên nghiệp ưa thích trong năm qua. Bởi những ưu thế và tính linh hoạt mà chủ đầu tư áp dụng cho BĐS này như một sản phẩm đầu tư tài chính.


Hình thức phổ biến mà nhiều chủ đầu tư áp dụng thời gian qua đó là việc cam kết lợi nhuận tới 10% kéo dài trong 10 năm. Vì thế biệt thự biển được xem là kênh đầu tư hấp dẫn với giới nhà giàu, Việt kiều.


Có thể kể tới những nơi tiềm năng cho dòng sản phẩm này ở các khu ven biển Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long,…Chẳng hạn khi trở thành chủ sở hữu một căn biệt thự biển của VinGroup, nhà đầu tư này sẽ được nhận được 85% lợi nhuận từ chương trình cho thuê trong 10 năm liên tiếp, tối thiểu bằng 10% tổng giá trị tài sản trên dòng tiền USD mỗi năm;


SunGroup thì cam kết lợi nhuận tối thiểu 9% trong 10 năm đầu sở hữu cho các chủ biệt thự mà tập đoàn này bán ra ở Đà Nẵng hay Phú Quốc; CEO Group cam kết tối thiểu 9% lợi nhuận một năm trong 5 năm đầu tiên và những năm sau đó sẽ hưởng 85% lợi nhuận từ việc cho thuê biệt thự ở Phú Quốc…


Condo-tel (căn hộ khách sạn), cũng được dự báo là kênh đầu tư hấp dẫn của năm 2016. Khi nhà đầu tư sở hữu căn hộ condo-tel, dòng tiền sẽ ổn định hàng năm, chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng quản lý cho thuê và sẽ chi trả lại từ 50-85% lợi nhuận cho chủ nhân. Con số này thường được nhiều chủ dự án cam kết lợi nhuận từ 8-10% trong 3-5 năm đầu tiên.
 


Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng là loại hình BĐS đầu tư được mùa trong năm 2015


Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng là loại hình BĐS đầu tư được mùa trong năm 2015


3.Bất động sản vừa ở vừa kinh doanh (Shophouse và Office-tel)


Dòng sản phẩm này hiện đang nở rộ ở trung tâm Hà Nội và Tp.HCM, nơi tập trung đông đúc dân cư. Các chủ dự án tung ra sản phẩm này nhằm hướng tới dòng tiền nhàn rỗi từ người dân.


Họ mua bất động sản không những phục vụ nhu cầu để ở mà còn sử dụng vào việc kinh doanh của mình.


Tuy nhiên, dòng sản phẩm này vẫn còn khan hiếm nên chúng trở thành hàng “hot” mỗi khi mở bán, thậm chí ở nhiều dự án để sở hữu một căn shophouse nhiều khách hàng phải bỏ thêm cả vài trăm triệu đồng đến cả tỉ đồng tiền “chênh”. Với Office-tel rất phù hợp với những hộ gia đình kinh doanh nhỏ lẻ, nên cũng rất đáng chú ý ở mỗi dự án căn hộ trong những khu trung tâm.


Vì thế, năm 2016 dòng sản phẩm BĐS đầu tư này cũng được xem là xu hướng đầu tư mới của thị trường.


4.Hệ thống nhà xưởng và kho bãi


Lĩnh vực  công nghiệp chế biến, sản xuất, công nghiệp ô tô, giải trí và bán lẻ… tăng trưởng mạnh trong năm qua khiến nhu cầu mặt bằng nhà xưởng và kho bãi trở nên khan hiếm.


Xu hướng phát triển này tiếp tục được dự báo tăng mạnh trong những năm tới khi Việt Nam tham gia sâu vào các hiệp định thương mại tự do như AEC, TPP…Vì thế, việc tìm hệ thống kho lạnh trung chuyển cho các nhà xuất khẩu nông sản, hay hệ thống kho thuốc, kho bãi…đang trở nên khó khăn với các nhà môi giới.


5. Mặt bằng bán lẻ


Ngành bán lẻ đang tăng trưởng mạnh kéo theo nhu cầu về việc mở rộng mặt bằng kinh doanh của các hãng bán lẻ cũng gia tăng nhanh chóng. Một lý do khác đó là sự gia tăng của các tòa nhà chung cư khiến dân số đô thị trung tâm tăng mạnh.


Do đó, trong phạm vi bán kính khoảng 15km vào trung tâm ở các đô thị lớn như HN và Tp.HCM được dự báo sẽ khan hiếm mặt bằng cho thuê, đặc biệt là các tầng trệt tòa nhà cao tầng với diện tích từ 50m2 đến 500m2.


Các hãng kinh doanh lĩnh vực F&B ngày càng mở rộng phạm vi thị trường như Starbucks, McDonald’s, KFC, Trung Nguyên, Phúc Long, Kichi Kichi, Seoul Garden, Món Ngon,…tạo sức ép cho thị trường.


Trong năm 2016, việc đầu tư phát triển vị trí shop house, mặt tiền, sân thượng hay các mặt bằng cho thuê cao cấp sẽ là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư thứ cấp.


Bảo Đăng

Theo Trí thức trẻ

Tags:
hiện không tồn tại